Trong thế giới của marketing và quảng cáo, catalogue đóng vai trò không thể phủ nhận trong việc truyền đạt thông điệp sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng. Tuy nhiên, để tạo ra một catalogue hấp dẫn và chuyên nghiệp, việc hiểu và áp dụng các kích thước chuẩn là điều không thể thiếu. Để giúp bạn hiểu rõ hơn các kích thước của catalogue. Hãy cùng Duy An đọc bài viết dưới đây nhé.
Tầm quan trọng của catalogue
Quảng cáo sản phẩm, dịch vụ
Một danh mục chứa thông tin và hình ảnh đầy đủ về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp không chỉ cung cấp cho khách hàng thông tin đầy đủ về sản phẩm mà còn có ý nghĩa quan trọng về quảng cáo, tiếp thị và khuyến mại.
Thể hiện được sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp
Catalogue dành cho các công ty cũng quan trọng như danh thiếp. Khách hàng sẽ nghĩ gì nếu đến công ty bạn và không tìm thấy tài liệu giới thiệu sản phẩm? Họ có nghĩ rằng họ đang làm việc với một công ty không chuyên nghiệp?
Tiếp kiệm chi phí
Quảng cáo sản phẩm, dịch vụ trên các phương tiện truyền thông như tivi, báo chí, đài phát thanh… tuy nhận được rất nhiều sự quan tâm nhưng đổi lại bạn phải trả chi phí khá cao. Vì vậy, in catalogue được xem là hình thức, chiến lược quảng cáo hiệu quả của nhiều doanh nghiệp.
Các kích thước catalogue chuẩn hiện nay
Kích thước catalogue dọc
Catalogue dọc được xem là phổ biến nhất trong lĩnh vực thiết kế và in ấn. Kích thước của catalogue có thể lớn hoặc nhỏ dựa theo mục đích sử dụng của khách hàng. Tuy nhiên, kích thước để in catalogue thông dụng nhất thường là khổ giấy A4 với kích thước chuẩn 20,5cm x 29,5cm. Đây được xem là kích thước lý tưởng nhất để có thể in catalogue. Vì sẽ có đủ không gian để cung cấp cả những thông tin chi tiết lẫn hình ảnh chân thực, sắc nét.
Ngoài khổ giấy A4, khách hàng có thể lựa chọn in ở các khổ giấy nhỏ hơn như: 4,5 x 5,5cm, 5,5 x 8,5cm,…
Kích thước catalogue ngang
Danh mục định dạng ngang cũng thường được sử dụng, đặc biệt là trong các sự kiện triển lãm. Kích thước tiêu chuẩn của catalogue phong cảnh cũng là khổ A4 (29,5 x 20,5 cm). Loại catalog này thường sẽ phù hợp với những dự án bất động sản, nhà hàng cũng như khách sạn,…
Đối với các trường khác, bạn cũng có thể chọn kích thước danh mục của riêng mình. Ví dụ: catalog bảo hiểm có kích thước phổ biến là 11 x 4,25cm, catalog sự kiện hoặc tour du lịch thường có kích thước 8,5 x 5,5cm.
Catalogue dạng ngang rất phù hợp cho việc thiết kế, tuy nhiên kích thước khổ ngang sẽ khá bất tiện khi sử dụng hoặc mang theo bên mình.
Kích thước catalogue khổ vuông
Catalogue vuông thường có kích thước 6x6cm và 12x12cm. Tùy theo mục đích sử dụng cũng như số lượng sản phẩm/dịch vụ mà khách hàng có thể lựa chọn kích thước phù hợp. Mẫu catalogue vuông rất thuận tiện cho việc sử dụng và vận chuyển.
Những lưu ý khi lựa chọn kích thước catalogue
Chọn kích thước phù hợp với khổ giấy
Không có một quy tắc chuẩn mực nào cho việc lựa chọn kích thước catalog, bạn hoàn toàn có thể chọn bất kỳ kích thước nào khi thiết kế catalog. Tuy nhiên, việc chọn kích thước catalogue khác với những kích thước phổ biến có thể làm gia tăng chi phí in ấn tùy theo kích thước chênh lệch so với khổ giấy.
Lợi nhuận vẫn là mục tiêu cuối cùng của mỗi doanh nghiệp, bạn có thể lựa chọn kích thước phù hợp so với khổ giấy để tiết kiệm chi phí in ấn hoặc có thể chấp nhận đánh đổi chi phí đó để tạo ra một mẫu catalogue có kích thước khác biệt hơn
Chọn kích thước catalogue phù hợp sản phẩm dịch vụ
Ảnh sản phẩm của các ngành nghề khác nhau có đặc điểm kích thước khác nhau. Ví dụ, trong ngành nội thất, bất động sản và khách sạn, ảnh sản phẩm thường nằm ngang; Trong ngành thời trang, ảnh sản phẩm thường theo chiều dọc; Ngành mỹ phẩm, giày dép thường sử dụng ảnh sản phẩm có kích thước vuông;… Vì vậy, mỗi ngành đều có những kích thước phù hợp riêng.
Tuy nhiên, thay vì chọn những kích thước phổ biến, phù hợp với ngành nghề, bạn muốn chọn một kích thước hoàn toàn khác để tạo nên sự khác biệt. Điều cần lưu ý là bạn nên cân nhắc kỹ việc trình bày bố cục sản phẩm sao cho phù hợp để vừa tạo sự khác biệt mà vẫn đạt được hiệu quả trong việc truyền tải sản phẩm tới khách hàng.