dpi là gì? Vai trò của dpi trong in ấn

DPI là gì

DPI (dots per inch) là thuật ngữ chỉ số lượng điểm mực in trên một inch vuông của bề mặt giấy. Đây là một yếu tố quan trọng quyết định chất lượng hình ảnh và văn bản khi in ấn. DPI càng cao, hình ảnh càng rõ nét và chi tiết hơn. Trong ngành in ấn, việc hiểu rõ và áp dụng đúng DPI sẽ giúp bạn đạt được kết quả in ấn tối ưu, từ các ấn phẩm quảng cáo, tài liệu marketing, đến các bản in nghệ thuật chất lượng cao. Hãy cùng Duy An tìm hiểu DPI là gì trong bài viết dưới đây nhé.

DPI là gì?

DPI là gì

DPI là đơn vị dùng để đo số chấm trên một inch hoặc số chấm mực trên một inch. DPI trong ngành in ấn được dùng để đo lượng mực phun lên 1 inch vật liệu bề mặt in. DPI của máy in càng cao thì hình ảnh in ra càng sắc nét. DPI cũng được áp dụng cho các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, v.v.

Một đơn vị khác thường được sử dụng cho màn hình là PPI – viết tắt của Pixels Per Inch – Đây là số lượng pixel trên một inch vuông. Vì màn hình của các sản phẩm điện tử thường được đo bằng pixel nên chỉ số PPI được sử dụng nhiều hơn DPI. PPI được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực kỹ thuật số như màn hình máy tính, điện thoại, tivi, v.v.

Để có được hình ảnh in chất lượng tốt, sắc nét, bạn cần hiểu cách DPI hoạt động và kiểm soát hai yếu tố sau:
  • Chất lượng in: vì khi DPI cao, chất lượng in cũng sẽ cao.
  • Kích thước in: Mỗi chấm xuất hiện ở trong bản in sẽ tương ứng với 1 pixel trong hình ảnh kỹ thuật số. Do đó, khi bạn in một hình ảnh có kích thước rộng 1.800 pixel ở 300 DPI, hình ảnh sẽ rộng khoảng 6 inch, trong khi in một hình ảnh ở 180 DPI sẽ tương đương với rộng 10 inch.

Công dụng của DPI

Công dụng của DPI là gì

DPI được sử dụng như một phép đo cho phương tiện in ấn và kỹ thuật số như đồ họa web hoặc thiết bị di động.

Như đã đề cập, nó được sử dụng cho độ phân giải của máy in, để chỉ ra độ rõ nét và chi tiết của hình ảnh trên giấy. DPI của ảnh là một phép đo quan trọng đối với các nhiếp ảnh gia và nhà thiết kế vì nó quyết định chất lượng của hình ảnh được in, cho dù đó là ảnh áp phích, tờ rơi hay ảnh tạp chí.

Khi nói đến in ấn, độ phân giải cao hơn có nghĩa là chất lượng in tốt hơn vì mỗi chấm chứa nhiều thông tin hơn về màu sắc và hình dạng, tạo ra các gradient mượt mà hơn và các chi tiết sắc nét hơn khi in trên giấy hoặc các vật liệu khác.

DPI là yếu tố giúp cho hình ảnh trông sắc nét hơn cũng như đạt chất lượng cao hơn. Số càng cao, càng có nhiều giọt mực được đóng lại với nhau.

Độ phân giải cũng có thể thay đổi dựa vào loại máy in. Máy in phun hoặc máy in laser trung bình có thể tạo ra hình ảnh ít nhất là 300 dpi hoặc cao hơn so với chất lượng. Trong khi một số máy in chuyên nghiệp có thể thực hiện in ảnh ở độ phân giải gấp đôi.

Một số độ phân giải DPI phổ biến hiện nay

Một số độ phân giải DPI phổ biến hiện nay

Độ phân giải thấp (72 dpi): Đây là độ phân giải thấp nhất thường được sử dụng cho hình ảnh trên web hoặc các ứng dụng kỹ thuật số khác. Tuy nhiên, độ phân giải này không phù hợp đối với in ấn vì chất lượng hình ảnh sẽ không cao khiến hình bị nhòe.

Độ phân giải trung bình (150 dpi): Độ phân giải 150 dpi thường được sử dụng để in ảnh trên máy in gia đình tiêu chuẩn hoặc để xem trên màn hình máy tính. Độ phân giải này cung cấp đầy đủ chi tiết để có thể tạo nên những bản in với chất lượng khá tốt, tuy nhiên, vẫn có thể thiếu độ sắc nét cũng như độ rõ ràng so với các độ phân giải cao hơn.

Độ phân giải cao (300 dpi): Độ phân giải 300 dpi được xem là tiêu chuẩn công nghiệp dành cho in ấn chuyên nghiệp, mang lại một chất lượng vượt trội hơn với nhiều chi tiết.

Những lưu ý về độ phân giải DPI

Mặc dù độ phân giải DPI rất quan trọng nhưng trong quá trình sử dụng hay trong in ấn, bạn nên tìm hiểu một số thông tin chi tiết như:

  • Độ phân giải DPI không quyết định hoàn toàn đến độ sắc nét của chi tiết hình ảnh. Chất lượng sản phẩm in còn phụ thuộc vào chất lượng máy in sử dụng để in.
  • Thông số độ phân giải DPI càng lớn thì chất lượng và độ sắc nét của sản phẩm in càng cao.
  • Mỗi loại màn hình khác nhau sẽ hiển thị hình ảnh khác nhau. Do đó, khi thiết kế, người thiết kế cần tuân thủ theo các tiêu chuẩn chung để hình ảnh cần in sẽ hiển thị tốt trên nhiều màn hình khác nhau.

Kết luận

Hiểu rõ về DPI và vai trò của nó trong in ấn là điều cần thiết để đạt được chất lượng hình ảnh tối ưu. DPI không chỉ quyết định độ nét và chi tiết của bản in mà còn ảnh hưởng đến màu sắc và độ sắc sảo của sản phẩm cuối cùng. Hy vọng qua bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn DPI là gì để có thể tạo ra những ấn phẩm ấn tượng và chuyên nghiệp nhé.

Đánh giá