Bảng hiệu hay biển quảng cáo là một trong những công cụ tiếp thị quan trọng. Nhằm truyền tải thông tin về doanh nghiệp của bạn đến mọi người. Tuy nhiên, cách bố trí biển quảng cáo như thế nào mới gây ấn tượng mạnh với khách hàng? Đặc biệt là phải đảm bảo đúng quy định của Nhà nước. Hãy cùng Duy An tìm hiểu chi tiết qua bài viết ngay dưới đây nhé!
Sức mạnh truyền thông của biển quảng cáo ngoài trời và cách bố trí biển quảng cáo
Billboard hay pano chuyên dụng đã trở thành “vũ khí” truyền thông đặc biệt hiệu quả cho mọi doanh nghiệp. Đây cũng là một kênh truyền thông không bao giờ “Tắt”. Khi sử dụng biển quảng cáo ngoài trời, nhóm khách hàng mà bạn tiếp cận gần như là vô hạn. Đặc biệt, với thời gian tiếp xúc lâu, lặp đi lặp lại nhiều lần. Thương hiệu của doanh nghiệp sẽ có nhiều dấu ấn trong nhận thức của người tiêu dùng.
Hiệu quả của biển quảng cáo ngoài trời tỷ lệ thuận với chi phí quảng cáo của chúng. Để thực hiện các chiến dịch đặt billboard, pa-nô trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ hay màn hình led tại trung tâm các tỉnh, thành phố không hề rẻ. Thậm chí, đây còn được coi là “sân chơi” của những doanh nghiệp có “điều kiện”.
Tuy nhiên, để biển quảng cáo phát huy hiệu quả tối đa, tránh lãng phí những cơ hội tuyệt vời bạn cũng cần biết cách bố trí biển quảng cáo một cách hợp lý.
Cách bố trí biển quảng cáo thu hút khách hàng
Lựa chọn và phân bổ màu sắc/ đồ họa
Bạn cần phải nhớ rằng, màu sắc được lựa chọn cần thể hiện được đặc tính của sản phẩm/dịch vụ được cung cấp. Và nó cần phải tương đồng với màu sắc thương hiệu của doanh nghiệp. Cũng như đảm bảo về độ tương phản sao cho những thành phần trong bảng hiệu được nổi bật. Mà không làm ảnh hưởng đến khả năng hiển thị của chúng.
Bạn có thể áp dụng sự tương phản của màu sắc để phối màu cho bảng hiệu. Hãy sử dụng màu trung tính hoặc trầm hơn với nội dung kém quan trọng. Và sử dụng gam màu tươi sáng và tương phản với màu nền cho những nội dung quan trọng. Điều này cho phép người nhìn dễ dàng nhận biết được đâu là nội dung chính và dễ dàng bị thu hút hơn.
Lựa chọn kích thước và tỷ lệ phù hợp cho biển hiệu
Hầu hết các loại bảng hiệu quảng cáo phổ biến hiện nay đều có kích thước hình chữ nhật. Tuy nhiên, từ xưa đến nay, các kiến trúc sư, họa sĩ,… đều áp dụng “tỷ lệ vàng” cho các sản phẩm hình chữ nhật.
Họ thường áp dụng tỷ lệ 1.618 tương ứng với tỷ lệ chiều rộng trên chiều dài của biển quảng cáo. Điều này đã được chứng minh là đảm bảo yếu tố thẩm mỹ và sẽ tạo cảm giác thân thiện với con người hơn.
Vị trí đặt biển quảng cáo
Điều quan trọng trong cách bố trí biển quảng cáo là vị trí đặt biển. Vị trí quyết định rất lớn đến hiệu quả của việc trưng bày biển. Vị trí đặt biển quảng cáo càng đẹp thì giá thuê càng cao.
Các căn cứ để bạn lựa chọn vị trí đặt biển quảng cáo ngoài trời là:
- Chọn vị trí treo biển có mật độ người qua lại đông đúc. Đảm bảo có lượng người tiếp cận được quảng cáo thường xuyên.
- Vị trí có tầm nhìn rộng, thoáng, không có vật cản. Đặt biển hiệu nằm ở khu vực giao lộ, có thể nhìn từ nhiều hướng khác nhau. Nhờ đó sẽ tăng lượng người tiếp cận cho doanh nghiệp.
- Chọn vị trí đặt bảng hiệu phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu. Ví dụ biển quảng cáo sản phẩm thời trang sẽ ưu tiên khu vực gần trung tâm thương mại, siêu thị, các tuyến phố trung tâm. Còn biển quảng cáo vật liệu xây dựng thường được đặt trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ.
- Tránh đụng độ trực tiếp với các đối thủ mạnh. Hoặc phải thể hiện biển quảng cáo của mình sao cho nổi bật và ấn tượng hơn. Nếu không muốn làm “nền” cho đối thủ.
Bố cục nội dung hợp lý cho biển quảng cáo
Người đi đường trung bình chỉ có 5-7 giây để nắm bắt, quan sát và ghi nhớ biển quảng cáo của bạn. Như bạn có thể thấy, khoảng thời gian này khá ngắn. Do đó, việc sắp xếp bố cục rõ ràng, dễ nhìn là vô cùng cần thiết.
Mục tiêu chính của biển quảng cáo là xây dựng thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ. Vì vậy, nội dung truyền thông phải được chắt lọc, phát triển và khai thác một cách cô đọng và đúng đắn. Mặc dù có kích thước lớn nhưng bạn không biến biển báo của mình thành bản nháp với văn bản và hình ảnh. Nó có thể khiến khách hàng mất tập trung, khó chịu và nhanh chóng bỏ qua quảng cáo của bạn.
Khoảng cách từ biển quảng cáo đến người xem
Doanh nghiệp cần đảm bảo người xem biển hiệu có thể tiếp thu đầy đủ hình ảnh và thông tin truyền tải. Việc đặt biển quảng cáo cần bao gồm việc tính toán khoảng cách từ vị trí đặt biển đến mắt người xem. Đặc biệt, biển led, biển quảng cáo tấm lớn ngoài trời thường thu hút khách hàng ở những vị trí rất xa.
Doanh nghiệp cần điều chỉnh kích thước hình ảnh và chữ sao cho những người cách xa ít nhất 3m có thể nhìn rõ nhất có thể. Ngoài ra, hãy để lại khoảng 30% – 40% không gian trên bảng quảng cáo vì điều này sẽ giúp nội dung dễ đọc hơn khi ở xa.
Chất liệu biển quảng cáo
Mỗi loại biển quảng cáo đều có những đặc điểm riêng biệt về yếu tố kỹ thuật và thẩm mỹ. Nếu bảng hiệu Alu bền và sang trọng, thì bảng Mica có màu sắc chân thực nhưng độ bền màu không cao. Đặc biệt là ở những nơi có cường độ ánh sáng nhiều, mưa nhiều như Việt Nam.
Vì vậy, doanh nghiệp cần khảo sát địa điểm cần lắp đặt biển báo. Nếu vị trí là nơi có ánh sáng mặt trời chiếu vào trong thời gian dài thì bảng hiệu Mica sẽ không phù hợp. Thay vào đó bạn nên chọn Alu, Inox. Nếu vị trí bị che khuất thì bảng hiệu đèn led sẽ là công cụ hữu hiệu thu hút mọi người.
Số lượng biển quảng cáo trong một chiến dịch
Một chiến dịch chỉ có một bảng quảng cáo sẽ khó lan truyền. Vì biển quảng cáo ngoài trời hay quảng cáo màn hình led là hình thức quảng cáo cố định không thể di chuyển. Vì vậy, khi đã quyết định sử dụng hình thức này, bạn nên tìm cách đặt biển quảng cáo ở nhiều nơi khác nhau. Xây dựng vùng truyền thông rộng hơn để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.
Quy định của nhà nước trong việc bố trí biển quảng cáo
Về kích thước, tỷ lệ biển quảng cáo
Theo quy định tại Khoản 3 Điều 34 Luật Quảng cáo 2012:
Kích thước của Biển hiệu quảng cáo dọc | Chiều ngang tối đa: 1 mChiều cao tối đa: 4 m | Độ rộng tối đa của bảng hiệu/biển quảng cáo là 1.5 m (tương ứng với vỉa hè có bề rộng trên 3m)Chiều ngang và chiều cao bảng hiệu không được vượt quá khu vực cần lắp đặt | |
Kích thước của quảng cáo ngang | Chiều cao tối đa: 2 mChiều ngang tối đa: Theo chiều ngang địa điểm lắp đặt |
Về vị trí đặt biển hiệu, biển quảng cáo
- Biển/biển hiệu quảng cáo chỉ được đặt sát cổng, mặt tiền của điểm kinh doanh
- Mỗi doanh nghiệp chỉ được đặt một biển/quảng cáo tại cổng
- Tại địa điểm kinh doanh độc lập với tổ chức, cá nhân khác chỉ được viết, đặt một biển hiệu ngang. Và không quá hai biển hiệu dọc.
Kết luận
Bài viết trên Duyan.vn vừa hướng dẫn bạn 7 cách bố trí biển quảng cáo gây ấn tượng và thu hút khách hàng. Tuy nhiên cách bố trí quảng cáo hợp lý nhất phải được xây dựng dựa trên mục đích của chiến dịch, tệp khách hàng của doanh nghiệp và ngân sách cho phép. Đặc biệt bố cục càng logic thì tỷ lệ thành công sẽ càng cao.