Mỗi màu sắc mang trong mình một thông điệp, một cảm xúc riêng biệt, và khả năng tương tác với tâm trạng và ý định của người nhìn. Việc hiểu và áp dụng màu sắc một cách đúng đắn không chỉ làm tôn lên vẻ đẹp của sản phẩm mà còn góp phần thúc đẩy sự hiểu biết và tương tác của người sử dụng. Hãy cùng Duy An tìm hiểu ý nghĩa của màu sắc trong bài viết dưới đây nhé.
Ý nghĩa màu sắc trong thiết kế logo
Thể hiện đặc tính sản phẩm của công ty
Các quán cà phê thường chọn màu nâu, đen và trắng làm màu logo chủ đạo. Bởi màu sắc tạo nên sự liên tưởng nên khi khách hàng muốn tìm kiếm sản phẩm sẽ nhớ ngay đến thương hiệu của bạn.
Vì vậy, doanh nghiệp nên lựa chọn màu sắc phù hợp với sản phẩm/dịch vụ mình cung cấp để khách hàng liên kết với thương hiệu. Qua đó, khách hàng có thể dễ dàng ghi nhớ và họ cảm thấy ấn tượng đối với doanh nghiệp của bạn.
Mang đến sức mạnh và sự năng động cho thương hiệu
Ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế logo đặc biệt quan trọng đối với thương hiệu. Màu sắc không nên trùng với các thương hiệu khác cùng ngành để tránh nhầm lẫn cho khách hàng và không nên sử dụng quá nhiều màu sắc cho thương hiệu.
Logo sẽ tạo ấn tượng và ghi nhớ khách hàng nên phải hài hòa, bắt mắt. Một số gợi ý không thể bỏ qua đó là đỏ sẫm, cam, xanh đậm, xám để tạo sự năng động và sức sống cho thương hiệu.
Thể hiện phong cách thương hiệu của bạn
Trong thiết kế banner
Việc thiết kế màu sắc trong banner sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như văn hóa, giới tính, độ tuổi,… của khách hàng mục tiêu nhằm hướng tới tâm lý khách hàng.
Điều này cực kỳ quan trọng ở trong thiết kế, giúp nhà thiết kế cũng như tiếp thị phải biết kết hợp tốt để tạo ra được những banner quảng cáo đẹp mắt, thu hút nhiều người dùng ở mọi lứa tuổi.
Ý nghĩa của màu sắc
Màu đỏ
Nằm trong bộ ba màu cơ bản Đỏ-Vàng-Xanh, màu đỏ là màu nổi bật. Đây là màu tượng trưng cho quyền lực, màu của tình yêu, thể hiện niềm đam mê, sự quyết tâm, nhiệt huyết và nỗ lực. Khi nhìn một người có màu đỏ trên cơ thể, chúng ta thấy được sự nổi bật, cá tính và dễ dàng ghi nhớ điều đó trong đầu.
Nhiều thương hiệu sử dụng màu đỏ để làm nổi bật logo của mình như Coca-Cola, H&M, Budweiser, Honda, Canon…
Màu Vàng
Cũng trong ba màu cơ bản, màu vàng là màu của ánh sáng và ánh nắng, mang lại sự ấm áp, hạnh phúc và thịnh vượng. Cùng với màu đỏ, màu vàng còn tượng trưng cho quyền lực, sự cao quý, kiêu hãnh và thịnh vượng. Đây là màu sắc gắn liền với các vị vua và lãnh chúa thời xưa. Bên cạnh đó, màu vàng còn thúc đẩy, kích thích hoạt động tinh thần, đôi khi được dùng trong các biển báo cảnh báo vì màu vàng rất thu hút mắt người.
Một số doanh nghiệp sử dụng màu vàng làm nền để làm nổi bật logo của mình như Snapchat, McDonald’s, Nikon, Best Buy…
Màu cam
Màu cam gợi lên cảm giác đam mê và trẻ trung. Thế nên nó là màu phổ biến cho những thương hiệu muốn thu hút trẻ em. Nó kết hợp sự ấm áp và nóng bỏng của màu đỏ với sự trẻ trung và vui tươi của màu vàng. Ngoài ra, đó là sự lựa chọn tuyệt vời cho bất kỳ thương hiệu nào muốn mang lại cảm giác tràn đầy năng lượng hoặc quyền lực.
Vì màu cam nhạt và hơi tối nên nó mang lại cảm giác mùa thu, điều này khiến nó trở nên hoàn hảo cho các thương hiệu thiên về bảng màu đất.
Màu xanh lá
Khi nhìn thấy màu xanh lá cây, mọi người thường nghĩ đến thực vật và những sản phẩm nông nghiệp. Đặc biệt hơn, họ nghĩ đến những cái cây khỏe mạnh, một cây thường xuân mọc mạnh trên hàng rào hay một ly sinh tố bổ dưỡng để bắt đầu ngày mới. Một số nền văn hóa có mối liên hệ cụ thể hơn với màu xanh lá cây. Cũng như trong văn hóa Á Đông, màu xanh lá cây thường gắn liền với sự sống và sức sống mới.
Các thương hiệu thường sử dụng màu xanh lá cây để thể hiện rằng họ coi trọng sức khỏe, tập trung vào các lựa chọn thực phẩm lành mạnh, bền vững. Màu xanh lá cây là màu mát, và màu mát thường mang lại cảm giác êm dịu và nhẹ nhàng hơn.
Màu xanh dương
Để có cảm giác mát mẻ, êm dịu hãy chọn màu xanh lam. Các thương hiệu cung cấp nước đá hoặc giải pháp làm mát (như kem, điều hòa, tủ lạnh, v.v.) có thể truyền tải sự mát mẻ này thông qua logo màu xanh lam.
Các thương hiệu nào sử dụng màu xanh lam đều muốn thể hiện sự điềm tĩnh và đáng tin cậy. Đó là màu phổ biến cho các thương hiệu công nghệ, tổ chức tài chính và bất kỳ thương hiệu nào muốn truyền tải tính chuyên nghiệp và đáng tin cậy. Ngay cả khi bạn không làm trong lĩnh vực công nghệ hay tài chính, logo màu xanh lam vẫn báo hiệu rằng bạn là một thương hiệu điềm tĩnh, ổn định và không có gì đáng ngạc nhiên.
Màu tím
Màu tím cũng là một ví dụ về ý nghĩa của màu sắc thay đổi theo thời gian thực. Màu xanh lam vẫn là màu phổ biến cho các thương hiệu tài chính ngân hàng, nhưng màu tím ngày càng trở nên phổ biến trong lĩnh vực này, đặc biệt là trong ngành công nghệ và tiền điện tử.
Điều này có thể là do các thương hiệu đang cố gắng thoát khỏi sự kết hợp truyền thống, có thể đoán trước được của màu xanh lam hoặc có thể là một nỗ lực tận dụng mối liên hệ của màu tím với sự giàu có. Có và sang trọng.
Màu đen
Màu đen là một màu cực kỳ linh hoạt và có lẽ là màu được sử dụng nhiều nhất trong thiết kế đồ họa. Khi nói đến xây dựng thương hiệu và tiếp thị, màu đen thường gắn liền với sự độc quyền, quyền lực và sang trọng. Nó táo bạo, mạnh mẽ và có chút bí ẩn, khiến nó trở thành một trong những màu sắc được yêu thích nhất.
Màu đen là màu mang lại vẻ sang trọng nên là màu được ưa chuộng của các thương hiệu cao cấp. Những thương hiệu này thường kết hợp màu đen với màu kim loại hơi sáng bóng, giống như cách họ kết hợp màu trắng với kim loại để tạo cảm giác tinh tế. Nếu thương hiệu của bạn sang trọng nhưng chủ nghĩa tối giản màu trắng chưa phù hợp, hãy sử dụng màu tối và làm nổi bật màu đen trong thiết kế của bạn.